Kênh Nước Đen được dọn sạch sau bốn ngày, hàng trăm tấn rác được xử lý

Kênh Nước Đen được dọn sạch sau bốn ngày, hàng trăm tấn rác được xử lý

TP.HCM – Sau bốn ngày nỗ lực dọn dẹp, hàng trăm tấn rác và lục bình trên kênh Nước Đen tại phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân đã được làm sạch, khôi phục dòng chảy cho con kênh.

Theo ghi nhận vào ngày 17/5, đoạn kênh Nước Đen dài khoảng 500m, từ đường Tân Kỳ Tân Quý đến kênh Tham Lương, đã hoàn toàn thay đổi so với tình trạng nhếch nhác, ô nhiễm trước đó. Hình ảnh ngập rác, từ xác động vật, túi nilon, hộp nhựa đến các vật dụng lớn như mền, gối, gấu bông, đã hoàn toàn biến mất. Dòng nước vốn bị rác phủ kín nay đã lộ ra, dù kênh vẫn còn bốc mùi hôi thối do rác tồn đọng lâu ngày.

Từ ngày 13/5 đến 16/5, hơn 100 tấn rác đã được các công nhân vệ sinh môi trường và tình nguyện viên dọn sạch. Nhiều người dân sống cạnh kênh tỏ ra vui mừng trước sự thay đổi tích cực này.

Trước đó, ngày 13/5, UBND phường Bình Hưng Hòa đã phối hợp với Phòng Quản lý đô thị quận Bình Tân làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP (Ban Hạ tầng đô thị). Theo Ban Giao thông, nguyên nhân rác và lục bình tồn đọng là do Kênh Tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên chưa thi công xong, khiến hệ thống thoát nước chưa được đấu nối.

Ông Tô Thanh Tâm, Phó trưởng phòng quản lý đô thị quận Bình Tân, cho biết kênh Nước Đen thuộc quản lý của quận từ năm 2019, nhưng đã bàn giao cho Ban giao thông để nâng cấp và cải tạo. Dự án nâng cấp kênh, có tổng mức đầu tư hơn 600 tỷ đồng, đã hoàn thành vào cuối tháng 5/2023 nhưng vẫn chưa hoàn tất thủ tục nghiệm thu để bàn giao lại cho địa phương. Theo ông Tâm, sau khi hoàn thành, kênh chỉ còn tình trạng rác tồn đọng ở phía hạ nguồn.

Gần đây, rác và lục bình tích tụ nhiều ở hạ lưu do những trận mưa lớn đẩy rác từ thượng nguồn về, cùng với việc dự án của Ban Hạ tầng đô thị chưa hoàn tất khiến rác dồn ứ.

Việc dọn sạch kênh Nước Đen là nỗ lực đáng ghi nhận của chính quyền địa phương, công nhân vệ sinh và các tình nguyện viên, mang lại môi trường sống trong lành hơn cho người dân. Tuy nhiên cần đảm bảo sức khỏe cho cán bộ công nhân viên khi làm việc trong môi trường ô nhiễm.

 

Share this post